5 kỹ năng của người quản lý làm người lãnh đạo tài ba
14:26 08/01/2024Kỹ năng quản lý là một yếu tố không thể thiếu để trở thành một nhà quản trị tài ba. Một người lãnh đạo thông minh có khả năng nâng cao hiệu suất làm việc và chất lượng kết quả thông qua 5 kỹ năng của người quản lý của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 5 kỹ năng quan trọng mà một nhà quản lý cần phải có.
Mục lục bài viết
1. Đâu là 5 kỹ năng của người quản lý?

Nhà quản lý cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau để đáp ứng công việc của mình. Tuy nhiên, nhìn chung thì có 5 kỹ năng của người quản lý mà bạn cần phải có nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi sau này:
1.1 Kỹ năng quản lý, lãnh đạo
Đứng đầu tiên trong 5 kỹ năng của người quản lý chính là quản lý, lãnh đạo. Kỹ năng này bao gồm cả việc điều hành và tổ chức công việc cũng như hoạch định chiến lược chung. Cụ thể như sau:
Điều hành công việc: Bao gồm việc tổ chức, phối hợp và giám sát các hoạt động trong doanh nghiệp. Nhà quản trị cần có khả năng phân công nhiệm vụ, quản lý nguồn lực, giám sát tiến độ. Từ đó sẽ đảm bảo công việc được thực hiện đúng hẹn và chất lượng.
Tổ chức công việc: Đây chính là khả năng sắp xếp công việc một cách hợp lý để đạt được hiệu quả và hiệu suất cao. Nhà quản trị cần biết phân loại nhiệm vụ, xác định ưu tiên, phân bổ nguồn lực và xác định cách thức thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất.
Hoạch định chiến lược: Kỹ năng hoạch định chiến lược gồm việc xác định mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Nhà quản trị cần có khả năng đánh giá thị trường, phân tích xu hướng, đề xuất các hướng đi chiến lược và thiết lập các mục tiêu cụ thể. Những điều trên sẽ giúp doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền vững.
Tầm nhìn: Tầm nhìn là khả năng nhìn xa và nhận biết các cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh. Nhà quản trị cần có khả năng nắm bắt xu hướng thị trường, dự đoán tương lai và đưa ra các quyết định chiến lược thông minh để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.
Xem thêm: Review học đại học trực tuyến – Giải pháp không thể bỏ qua
1.2 Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp
Khi đề cập đến 5 kỹ năng của người quản lý thì không thể bỏ qua thuyết trình, giao tiếp. Lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với nhân viên sẽ giúp nhà quản lý có được lòng tin, sự ủng hộ của các nhân viên, đồng thời xây dựng được sự đoàn kết của tổ chức. Khi làm việc với cấp dưới, nhà quản lý cần sử dụng ngôn từ, cách truyền đạt phù hợp để tạo sự rõ ràng và tránh các xung đột trong công việc.
Để nâng cao kỹ năng này, người quản lý có thể thực hành trao đổi thông tin và thuyết trình trong các tình huống thực tế. Quan trọng hơn, bạn nên lắng nghe phản hồi từ mọi người và liên tục cập nhật kiến thức về các phương pháp và xu hướng mới trong lĩnh vực này.
1.3 Kỹ năng quyết định và giải quyết vấn đề

Trong công việc không thể tránh khỏi đối mặt với những quyết định gấp rút và quan trọng. Chính vì thế để đưa ra quyết định đúng đắn nhà quản lý phải rèn luyện tính cẩn thận, luôn có sự chuẩn bị trước như thu thập thông tin. Bên cạnh đó, người làm công việc này cũng cần phải phân tích tình huống, xem xét lại mục tiêu ban đầu và lựa chọn những phương án phù hợp nhất.
Giải quyết vấn đề là kỹ năng sẽ giúp người quản lý đưa ra những phân tích nhanh chóng. Nhà quản lý cần phải hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để có thể vượt qua khó khăn, rủi ro mà vấn đề gây ra.
1.4 Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược
Chính kỹ năng này tạo nên sự khác biệt giữa nhà quản lý và nhân viên. Trong khi nhân viên chăm chỉ hoàn thành các công việc được giao thì nhà quản lý phải có tầm nhìn xa hơn vì mang trọng trách dẫn dắt và điều phối công việc. Người quản lý cần có tư duy chiến lược và tầm nhìn dài hạn cho công ty (tổ chức) để lập ra kế hoạch chi tiết và đảm bảo phù hợp với mục tiêu.
Muốn có được kỹ năng này, nhà quản lý phải suy nghĩ xác định mục tiêu dài hạn trước. Sau đó xem xét nguồn lực và ngân sách của công ty, rồi phác thảo những công việc cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó. Cuối cùng là lập kế hoạch chi tiết để phân chia công việc cho từng phòng ban.
Xem thêm: Đại học trực tuyến – Nên học đại học trực tuyến ở đâu?
1.5 Kỹ năng này giúp người quản lý ứng biến linh hoạt hơn
Tuy nhiên, thực tế thường sẽ có nhiều biến động và không suôn sẻ như kế hoạch đã đề ra. Vì thế nhà quản lý phải ứng biến linh hoạt để thích ứng với những thay đổi và rủi ro trong quá trình thực hiện mục tiêu dài hạn.
2. Học kỹ năng quản lý quản lý tại TNUT E-Learning

Bên cạnh tìm hiểu 5 kỹ năng của người quản lý thì TNUT E-Learning cũng sẽ giới thiệu cho bạn trường đào tạo các kỹ năng này. Nếu bạn quan tâm và muốn trở thành người quản lý giỏi thì có thể tham khảo đến ngành quản lý công nghiệp của TNUT E-Learning.
TNUT là một trong những trường đại học nổi tiếng về hệ đào tạo từ xa, là lựa chọn tốt cho những người đang phân vân về việc học đại học từ xa. Chương trình đào tạo từ xa của trường, gọi là TNUT E-learning luôn cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, từ chương trình học đến giảng viên chuyên môn.
Chương trình đào tạo từ xa này mang lại sự thoải mái cho sinh viên cho phép người học tự chủ hoàn toàn về thời gian và địa điểm học tập. Bên cạnh đó, TNUT E-Learning còn cung cấp một loạt các ngành học trong chương trình đào tạo từ xa, bao gồm quản lý công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, quản lý công nghiệp. Điều này đảm bảo rằng sinh viên có nhiều lựa chọn và linh hoạt khi chọn ngành học phù hợp với sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của mình.
3. Lời kết
Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã biết được 5 kỹ năng của người quản lý nên có để trở thành người lãnh đạo tốt. Có thể thấy, nhà quản lý phải luôn không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao kiến thức và kỹ năng năng của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn đọc đang tìm kiếm địa chỉ đào tạo từ xa tốt thì hãy tham khảo tại https://tnut.vn nhé.
Nguồn: cloudoffice.com.vn; glints.com; resources.base.vn; www.sam.edu.vn