Trà Mi Á khoa khối C chia sẻ cách làm bài thi Lịch sử, Địa lý đạt điểm cao
08:55 19/06/2023Phạm Thị Trà Mi á khoa khối C toàn quốc năm 2022, chia sẻ lưu ý một số phương pháp ôn tập và làm bài để đạt điểm cao ở môn Lịch sử và Địa lý. Hãy cùng TNUT lắng nghe và theo dõi chia sẻ của Trà Mi qua bài viết dưới đây nhé!

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Phạm Thị Trà Mi (học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đạt 2 điểm 10 ở môn Lịch sử, Địa lý và 9,25 điểm môn Ngữ văn. Với số điểm đó, Trà Mi á khoa khối C toàn quốc và thủ khoa khối C tỉnh Nghệ An là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian vừa qua.
Hiện, Trà Mi là sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nữ sinh chia sẻ một số lưu ý và bí quyết để việc ôn tập và làm bài thi đạt kết quả cao.
Mục lục bài viết
Học vừa phải, phân bổ thời gian hợp lý
Chưa đầy 3 tuần nữa, học sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong thời điểm chạy nước rút, bạn Trà Mi á khoa khối C toàn quốc khuyên các thí sinh nên phân chia thời gian trong ngày để ôn tập các môn thay vì chia mỗi ngày chỉ học một môn.
Trà Mi lấy ví dụ buổi sáng, thí sinh ôn tập và giải đề môn Lịch sử, buổi chiều giải đề môn Địa lý và buổi tối giải đề Ngữ văn. Phương pháp này giúp thí sinh có thể cân bằng thời gian, tránh quên kiến thức, không bị tình trạng học lệch.
Năm 2022, khi ôn thi tốt nghiệp, Trà Mi cũng áp dụng phương pháp này. Đặc biệt trong thời gian chạy nước rút, Mi thấy rất hiệu quả. Nhờ chia thời gian học tập khoa học, bạn Mi đã thấy việc ôn thi căng thẳng trở nên nhẹ nhàng hơn và hạn chế được tình trạng “rơi rớt” những nội dung vừa ôn.

Ngoài ra, Trà Mi á khoa khối C cũng chia sẻ thêm: “Trong thời gian này, các bạn học sinh nên hạn chế học kiến thức mới, chỉ nên ôn tập những nội dung trọng tâm đã học, đồng thời kết hợp với nghỉ ngơi điều độ. Sức khỏe, tinh thần thoải mái là yếu tố quan trọng để hiệu quả ôn thi được nâng cao.”
Trà Mi á khoa khối C 2022 đã chỉ ra một lỗi rất nhiều học sinh mắc phải khi ôn thi môn Lịch sử, Địa lý. Đó là sa vào đọc thuộc nhưng không hiểu bản chất kiến thức. Nếu chỉ học thuộc mà không hiểu, các bạn sẽ rất nhanh quên kiến thức. Ngược lại, việc hiểu kiến thức sẽ giúp học sinh ghi nhớ lâu hơn và có thể ứng dụng nhanh khi làm đề thi.
>> Xem thêm: Học khối C làm nghề gì? Lựa chọn địa chỉ đào tạo chất lượng
Trà Mi nhấn mạnh một điều là các môn khối C, nhất là Lịch sử, rất dễ bị hiểu nhầm là môn học thuộc. Thực tế, những môn học này cũng đòi hỏi khả năng tư duy cao và biết ứng dụng, liên kết với các kiến thức trong xã hội.
Vì thế, trong quá trình ôn thi, Trà Mi khuyên thí sinh nên ôn tập bằng cách vừa giải đề vừa tự chữa đề. Khi chữa đề, chúng ta nên phân tích và xem lại kiến thức của từng câu, dù câu đó làm đúng hay làm sai.
“Phương pháp này có thể hơi mất thời gian, nhưng chắc chắn hiệu quả. Khi tự chữa đề, mình củng cố được kiến thức, đồng thời tìm được cách tư duy khi làm đề thi” – Phạm Thị Trà Mi á khoa khối C chia sẻ.
Với môn Địa lý, Trà Mi á khoa khối C khuyên thí sinh cần tận dụng tối đa Atlat địa lý Việt Nam. Khá nhiều kiến thức môn Địa lý nằm trong Atlat mà bạn chỉ cần quan sát là có thể trả lời được mà không cần học thuộc. Atlat giúp các bạn giành số điểm không nhỏ. Do đó, trước khi đi học, thí sinh cũng nên học cách đọc Atlat, hiểu những chú thích, số liệu có trong tài liệu này để vận dụng tốt hơn.
>> Xem thêm: Top 4 các ngành nghề phù hợp với nữ hiện nay bạn không nên bỏ lỡ!
Tin tưởng bản thân khi làm bài thi
Có kinh nghiệm tham gia nhiều kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Trà Mi nhận ra một điều là học sinh rất dễ mất bình tĩnh khi vào phòng thi. Nếu mất bình tĩnh, thí sinh rất dễ nghi ngờ chính mình.
Để tránh tình trạng này xảy ra, thí sinh cần hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh. Lúc làm đề, các bạn nên tin tưởng chính mình, kiên định với những kết quả mình làm ra.
Một điều học sinh cần làm khi bắt đầu làm bài là đọc lướt toàn bộ đề bài. Việc này giúp học sinh nắm được cấu trúc đề. Từ đó phân hóa được thời gian làm bài câu nào dễ làm trước, khó làm sau. Ngoài ra còn có thể phát hiện những lỗi sai sót không may nếu có của đề bài, có thể phản hồi lại với giám thị và hội đồng coi thi. Sau đó làm một lượt những câu đã biết.
Với những câu còn phân vân, Trà Mi á khoa khối C khuyên các bạn nên đánh dấu vào đáp án mình cho là đúng. Sau khi làm hết lượt một, thí sinh quay lại những câu bỏ trống để phân tích kỹ hơn và chọn đáp án cuối cùng.
>> Xem thêm: Bộ trưởng GD&ĐT: In đề thi tốt nghiệp THPT tránh hiểu nhầm như thi lớp 10 Hà Nội
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của Phạm Thị Trà Mi á khoa khối C về kinh nghiệm làm bài thi khối C đạt điểm cao. Hy vọng bạn có thể áp dụng những “tips” nhỏ của Mi vào làm bài thi THPT sắp tới này nhé! Chúc bạn có một kỳ thi đạt kết quả tốt nhé!
Nguồn tham khảo: zingnews.vn
>> Xem thêm: Đại học từ xa là gì? Bước tiến trong kỷ nguyên số