Vai trò của quản trị chất lượng trong mỗi doanh nghiệp
08:59 19/07/2024Vai trò của quản trị chất lượng trong việc tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, công việc này còn giúp quy trì và nâng cao năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Cùng TNUT E-Learning tìm hiểu về vai trò then chốt của ngành này trong toàn bộ quy trình sản xuất qua bài viết sau.
Mục lục bài viết
1. Khái niệm và các nội dung chính của quản trị chất lượng
Không chỉ tìm hiểu về vai trò của quản trị chất lượng mà mỗi bạn cũng cần phải nắm rõ những thông tin về lĩnh vực này. Quản trị chất lượng là công việc giám sát tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp nhằm duy trì chất lượng sản xuất ở mức xuất sắc như mong muốn.

Những hoạt động quản trị sẽ bao gồm xây dựng chính sách, quy trình kiểm tra chất lượng, hoạch định và đảm bảo chất lượng, kiểm tra,… Quy trình kiểm tra đòi hỏi được phối hợp thực hiện ở mọi phòng ban và công đoạn của quá trình sản xuất.
>> Xem thêm: Những thông tin xoay quanh ngành quản lý công nghiệp là gì?
2. Những nội dung chính của quản trị chất lượng
Trước khi tìm hiểu về vai trò của quản trị chất lượng, bạn cần biết được những nội dung của ngành này. Cụ thể những hạng mục đó là:
2.1 Xác định được mục tiêu
Công việc quản trị chất lượng đòi hỏi thỏa mãn được nhiều mục tiêu và quy định khác nhau. Những mục tiêu cần lưu ý thường là sự thỏa mãn của khách hàng, khả năng cải tiến quy trình và chất lượng sản phẩm, nhu cầu của xã hội, vấn đề bảo vệ môi trường và hiệu quả chuỗi cung ứng.

2.2. Xây dựng, thực hiện các chính sách, tiêu chuẩn chất lượng
Doanh nghiệp phải đưa ra những chính sách và tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cần xác định loại sản phẩm sản xuất hoặc dịch vụ cung cấp, định hướng hình ảnh, tầm nhìn của công ty và phương án thực hiện mục tiêu về chất lượng.
2.3. Hoạch định, kiểm tra và cải tiến chất lượng
Các doanh nghiệp cần có một bộ phận chuyên trách công việc hoạch định, kiểm tra đảm bảo và cải tiến chất lượng. Với những doanh nghiệp quy mô lớn, họ cần xây dựng một hệ thống dành cho quản trị chất lượng.
2.4. Giám sát và đánh giá
Giám sát và đánh giá chặt chẽ từ nguồn cung ứng đến quy trình sản xuất và vận chuyển thành phẩm sẽ đảm bảo phát hiện những lỗi xảy ra trong quy trình. Việc đánh giá này cần được tiến hành liên tục và đều đặn. Hơn nữa, quá trình này cũng tạo cơ hội cho việc cải tiến và nâng cấp quy trình.
>> Xem thêm: Review ngành quản lý công nghiệp – Tổng quan và xu hướng
3. Vai trò của quản trị chất lượng trong mỗi doanh nghiệp
Đối với mỗi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, vai trò của quản trị chất lượng đều là vô cùng quan trọng. Có rất nhiều những lý do củng cố cho vị trí của quản trị chất lượng trong mọi công ty và lĩnh vực như sau:
3.1. Đảm bảo được chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ
Quản trị chất lượng hiệu quả mang lại chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu của khách hàng. Điều này góp phần mang lại sự hài lòng, niềm tin và tệp khách hàng trung thành cho các nhãn hàng.
Thông qua việc xác định rõ các tiêu chuẩn chất lượng và có quy trình giám sát, kiểm tra chặt chẽ, các đơn vị dễ dàng phát hiện và xử lý sản phẩm lỗi hơn. Điều này đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều trong mọi lần sản xuất.

3.2. Giảm các chi phí phát sinh do lỗi và sai sót trong quy trình
Nếu việc quản trị chất lượng lỏng lẻo và để xảy ra nhiều nhiều sai sót như các lô hàng lỗi, kém chất lượng, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để sản xuất lại là rất lớn. Hơn nữa, việc phải thu hồi và bồi thường nếu sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng sẽ gây tổn thất tài chính và mất niềm tin của người dùng.
3.3. Vai trò của quản trị chất lượng trong cải tiến, nâng cao công nghệ
Tuân thủ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc quy trình quản lý chất lượng giúp doanh nghiệp không ngừng nâng cao tính hoàn thiện sản phẩm của mình. Hơn nữa, điều này còn giúp các đơn vị phát hiện những nhược điểm trong sản xuất và đầu tư cải tiến vì mục tiêu phát triển lâu dài.
>> Xem thêm: Ngành quản lý công nghiệp học trường nào chất lượng?
3.4. Vai trò của quản trị chất lượng trong việc tạo cơ hội mở rộng thị trường
Qua việc giảm thiểu rủi ro về chất lượng, các doanh nghiệp có thể gia tăng lượng khách hàng, sản lượng, lợi nhuận và thị phần. Đây là tiền đề khẳng định vị trí của họ trên thị trường cũng như tạo cơ hội để mở rộng và phát triển kinh doanh.

4. Học gì để làm phát triển chất lượng
Từ vai trò của quản trị chất lượng trong mỗi công ty, có thể thấy nhu cầu nhân lực trong ngành này là rất lớn. Để có thể làm công việc này, bạn cần được đào tạo những kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong ngành quản lý công nghiệp. Vì vậy, chương trình đào tạo từ xa của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên (TNUT) là một lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn học tập và làm quản trị chất lượng.
Chương trình đào tạo của TNUT đáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của TNUT đảm bảo truyền đạt những kiến thức chuyên môn về quá trình lên kế hoạch, giám sát, kiểm định chất lượng.
Khi theo học tại TNUT E-Learning, mỗi học viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết trong ngành. Như vậy, bạn có thể dễ dàng làm quen với công việc trong lĩnh vực quản trị chất lượng sau khi ra trường. Bên cạnh đó, khi tốt nghiệp TNUT E-Learning, mỗi học viên sẽ được cấp bằng có giá trị tương đương với bằng đại học chính quy.
Nếu bạn muốn tìm hiểu sau hơn về quan trị chất lượng thì anh đăng ký trên website: https://tnut.vn/ hoặc đăng ký link bên dưới để được thầy cô tư vấn chi tiết nhé!
Bài viết đã cho thấy vai trò của quản trị chất lượng trong việc sản xuất hay cung cấp dịch vụ là không thể thiếu. Thông qua các công cụ và quy trình quản lý hiệu quả, chất lượng của sản phẩm sẽ luôn đáp ứng các tiêu chuẩn của các quy định và khách hàng. Vì vậy, quản trị chất lượng sẽ góp phần lớn trong việc tạo nên thành công và đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.
Nguồn tham khảo: chungnhanquocgia.com isocert.org itgtechnology.vn








